Generative AI คืออะไร? ช่วยให้เราทำงานได้เร็วขึ้นอย่างไร

             เรียกว่าเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่เข้ามาปฏิวัติโลกของการทำงานอย่างแท้จริง สำหรับ “Generative AI” ซึ่งยังคงมาแรงและกลายเป็นคีย์เวิร์ดสำคัญในแวดวงองค์กรธุรกิจที่ต่างหันมาให้ความสนใจและดูเหมือนว่าจะได้รับการพัฒนาให้ล้ำสมัยอย่างไม่หยุดยั้ง หากในฐานะของคนทำงานย่อมมีทั้งผู้ที่ชื่นชอบและพร้อมเปิดรับเทคโนโลยีใหม่ ๆ รวมทั้งคนยังเคลือบแคลงใจและไม่เห็นด้วยกับการใช้ปัญญาประดิษฐ์เหล่านี้มาทำงานแทนมนุษย์ นี่คือเหตุผลที่ทำให้เราอยากชวนเหล่าคนทำงานมาทำความรู้จักกับ Generative AI ให้มากขึ้น พร้อมไขข้อสงสัยที่ว่า เจ้าเครื่องมือเหล่านี้จะมาแย่งงานเราจริงหรือ? หรือจะสามารถช่วยให้เราทำงานได้เร็วขึ้นได้มากน้อยแค่ไหน อย่างไร?

Generative AI ผู้ช่วยทำงานยุคใหม่

Generative AI เครื่องมือที่ปฏิวัติการทำงาน

Generative AI คืออะไร? ทำความรู้จักผู้ช่วย (ทำงาน) คนใหม่

             “Generative AI” หรือที่หลายคนมักเรียกสั้นๆ ว่า Gen AI คือปัญญาประดิษฐ์แขนงหนึ่งที่ต่อยอดมาจาก AI (Artificial intelligence) ซึ่งสามารถสร้างสรรค์เนื้อหาและผลงานใหม่ ๆ ที่คล้ายกับมนุษย์สร้างขึ้นได้อย่างหลากหลาย อาทิ ตัวอักษร รูปภาพ ข้อความ เสียง วิดีโอ เพลง ไปจนถึงโค้ดต่าง ๆ โดยใช้ชุดข้อมูลที่ถูกป้อนหรือเคยมีอยู่แล้วในระบบเป็นพื้นฐาน พูดง่าย ๆ ว่าเป็น AI ที่ถูกพัฒนาให้ฉลาดและทันสมัยมากยิ่งขึ้นจนกลายเป็นที่ต้องการของภาคธุรกิจต่าง ๆ มากมาย ยกตัวอย่างเช่น “Chat GPT” แชตบอตปัญญาประดิษฐ์ที่มีความสามารถทั้งเขียนบทความ เขียนโปรแกรม คำนวณสูตรคณิตศาสตร์ แต่งกลอนและบทกวี ไปจนถึงให้ไอเดียใหม่ ๆ และตอบทุกคำถามที่เราอยากรู้กันเลยทีเดียว ซึ่งนี่เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้องค์กรธุรกิจต่างๆ พุ่งความสนใจและให้ความสำคัญกับการนำ Generative AI มาใช้ในระบบการทำงานมากขึ้นในทุก ๆ วันนั่นเอง

งานประเภทไหนที่นำ Gen AI มาใช้มากขึ้น

บทบาทของ Generative AI ในโลกธุรกิจ งานแบบไหนที่หันมาใช้ Gen AI กันมากขึ้น?

             แม้จะไม่ใช่ทุกอาชีพหรือทุกสายงานที่ใช้ Generative AI แต่เราคงปฎิเสธไม่ได้ว่า ในยุคสมัยที่ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนาทีต่อนาทีแบบนี้ เครื่องมือและเทคโนโลยีเหล่านี้ล้วนแทรกซึมเข้ามาในการทำงานของผู้คนอย่างไม่รู้ตัว หากลองสังเกตดี ๆ จะเห็นว่า หลายตำแหน่งงานเริ่มหันมาใช้ Generative AI เป็นผู้ช่วยกันมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นงานด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ที่ให้ Gen AI ช่วยเขียนโปรแกรม พัฒนาซอฟแวร์ต่าง ๆ งานการตลาดและโฆษณาที่ใช้ความฉลาดของปัญญาประดิษฐ์ในการเก็บข้อมูล วิเคราะห์ความต้องการลูกค้า งานสายสื่อสารมวลชนและงานออกแบบศิลป์ที่ให้แชตบอตผลิตเนื้อหาคอนเทนต์ หรือสร้างงานกราฟิกดีไซน์ต่าง ๆ งานบริการลูกค้า (Customer Service) ที่ใช้ AI ประเภทแชตบอตมาให้การช่วยเหลือและรับมือกับลูกค้าแทนพนักงาน ไปจนถึงงานด้านกฎหมาย งานที่เกี่ยวกับการเงิน และงานด้านการเรียนการสอนที่นำ AI ที่ได้รับการพัฒนาขั้นสูงมาช่วยวิเคราะห์ข้อมูลและให้ความรู้ได้แม่นยำแทบไม่ต่างกับมนุษย์ เรียกว่าอีกไม่นาน Generative AI จะเข้ามามีบทบาทและเปลี่ยนแปลงโลกธุรกิจมากกว่านี้อย่างแน่นอน

รวมวิธีใช้ Generative AI ในการทำงาน

พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส! วิธีใช้ Generative AI ช่วยให้ทำงานได้เร็วและมีประสิทธิภาพ

             คนทำงานทั้งหลายอย่างเพิ่งกังวลจนเกินไป แต่ลองใช้โอกาสนี้ในการพัฒนาตัวเอง ทำความเข้าใจและพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสด้วยการดึง Generative AI มาช่วยให้เราทำงานได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นได้ไม่ยาก โดยในสายงานทางด้านภาษาและการเขียน เครื่องมือสุดล้ำนี้อาจเข้ามาช่วยนักแปลและนักเขียนให้ทำงานได้ง่ายขึ้นโดยไม่ใช่การเข้ามาแย่งงาน โดยเราอาจให้ Generative AI มาช่วยแปลงข้อความเสียงเป็นตัวอักษร ช่วยรวบรวมข้อมูลในการเขียน หรือช่วยตรวจทานความถูกต้องของงานในขั้นแรกก่อน เป็นการช่วยลดขั้นตอนและเวลาในการทำงาน

             สำหรับงานด้านการตลาดหรืองานข้อมูลต่าง ๆ Generative AI สามารถเข้ามาช่วยวิเคาะห์ เปรียบเทียบ และแปลงข้อมูลเหล่านั้นให้ออกมาเป็นภาพ กราฟ หรืออินโฟกราฟิกเข้าใจง่าย ซึ่งจะทำให้การวางแผนงาน การตัดสินใจต่าง ๆ เป็นไปอย่างแม่นยำและสร้างผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น ส่วนงานด้านการขายและการบริการลูกค้า เราอาจนำ Generative AI มาช่วยวิเคราะห์ข้อมูล ตอบอีเมล์ ตอบคำถาม และให้คำแนะนำลูกค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง (เช่น ธุรกิจเครือข่ายการสื่อสารและโทรคมนาคมที่เรามักจะได้พูดคุยขอความช่วยเหลือกับแชตบอตอัตโนมัติ) รวมถึงช่วยปรับแต่งการขายให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อการขายที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

             จะเห็นได้ว่าทุกอย่างล้วนมีทั้งข้อดีและข้อเสีย เพียงแค่มองหาด้านดีแล้วนำมาปรับใช้กับการทำงานก็อาจทำให้เราไม่ต้องกลัวว่าจะถูกปัญญาประดิษฐ์แย่งงานไป และจงจำไว้ว่า “AI ไม่อาจเข้ามาแย่งงานมนุษย์ได้อย่างสมบูรณ์ แต่สิ่งที่จะเข้ามาแทนที่ได้คือคนทำงานที่ใช้ AI เป็นต่างหาก” นั่นเอง

             ไม่ว่าจะทำงานแบบไหน หากมีการพัฒนาตัวเองอยู่เสมอก็ไม่ต้องกลัวว่า Generative AI จะมาแทนที่เราได้ ที่สำคัญอย่าลืมเปิดโอกาสเส้นทางแห่งการงานใหม่ ๆ ด้วยการลองเข้าไปค้นหางานมากมายหลากหลายรูปแบบที่พร้อมให้เราก้าวสู่โลกการทำงานในอนาคตได้ทันทีที่ JOBTOPGUN ได้เลย

             ไม่ว่าคุณจะกำลังมองหางาน อยากสมัครงานบริษัทตำแหน่งไหน จะเป็นเด็กจบใหม่ไฟแรง หรือต้องการมองหางานประจำที่ช่วยขยับขยายเปลี่ยนสาย Job ให้ก้าวหน้า ก็สามารถหางานด่วนที่ใช่ ในบริษัทที่ถูกใจ ได้ที่ JOBTOPGUN ทั้งทางเว็บสมัครงานออนไลน์ ที่รวบรวมงานพร้อมข้อมูลเงินเดือนจากบริษัทชั้นนำไว้มากมายกับแอปหางานที่อัปเดตใหม่ทุกวัน ดูแลให้คุณได้งานจริง ด้วย Super Resume ที่ให้คุณสร้าง Resume อย่างมืออาชีพ นำเสนอคุณให้โดดเด่นกว่าใคร ยังมีรีวิวบริษัทที่ช่วยให้คุณรู้จักบริษัทมากขึ้นตามความจริง โหลดแอป JOBTOPGUN ได้เลยวันนี้ แม้จบใหม่ก็หางานง่าย ได้งานดี ได้ที่ JOBTOPGUN

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..